THINH LẶNG NƠI THÁNH GIU-SE

    Pauld Xardel đã nói: Người ta sẽ tin bạn không phải vì bạn nói nhiều nhưng vì bạn biết thinh lặng để lắng nghe”. Ngày nay có vẻ như rất nhiều người sợ sự thinh lặng và cố gắng lấp đầy sự thinh lặng bằng các tiếng động, nghe nhạc, hát hò, hoặc nói, nói cái gì cũng được, miễn là nói… Nhưng ngược lại nếu chúng ta muốn nghe thì chúng ta phải im lặng, nói ít nghe nhiều và làm nhiều. Cha Thánh Giu-se đã sống như thế. Ngài luôn chọn sự thinh lặng để lắng nghe và thi hành ý Chúa.

    Ngạn ngữ cổ xưa vẫn nói “Hành động có giá trị hơn nhiều lời nói”, có thể áp dụng trực tiếp với Thánh Giuse, khi nhìn vào những hành động của Thánh Giuse để nói về Người. Đức Hồng Y Rober Sarah trong cuốn “Sức mạnh của sự thinh lặng: chống lại chế độ độc tài của tiếng ồn – The Power of Silence: Against the Dictatorship of Noise đã nói: “Con người phải lựa chọn: Thiên Chúa hay chẳng có thứ gì khác, thinh lặng hay ồn ào”.

    Thánh Giuse đã chọn lựa Thiên Chúa, và chọn lựa sự thinh lặng, một sự thinh lặng có sức mạnh để nên thánh. Và chính trong sự thinh lặng nội tâm, Thánh Giuse đã nghe thấy tiếng Chúa trong cả bốn giấc mơ và thi hành những gì mà Thiên Chúa muốn liên quan đến kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa mà Con Ngài đang thực hiện.

    Bài Tin Mừng của Chúa Nhật IV Mùa Vọng A, gần nhất với Lễ Giáng Sinh, Giáo Hội cho chúng ta chiêm ngưỡng tấm gương Thánh cả Giuse, là một người công chính, một người gia trưởng mẫu mực và là một con người của niềm tin luôn âm thầm, lặng lẽ, tĩnh lặng và nhất là sống theo thánh ý Thiên Chúa. Richard Foster, tác giả cuốn sách “Kỷ Luật” đã viết rằng: “Hoa trái của sự thinh lặng là một sự tế nhị và cảm thông đối với người khác, là một sự dễ dàng đi tìm gặp người khác”.

     Câu chuyện xảy ra khi Thánh Giuse về chung sống với Đức Maria, thì Đức Maria đã có thai. Là con người nên cha Thánh Giu-se sẽ rất buồn, nhưng vì cha Thánh Giuse là Đấng công chính, Ngài dùng sự thinh lặng để lắng nghe và Ngài đã nhận ra được điều Chúa muốn Ngài hy sinh và vâng theo điều đó với cả ý thức và trách nhiệm. Đức Maria mang thai là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Từ đó Thánh Giuse và Đức Maria là vợ chồng trên danh nghĩa, về tính pháp lý nhân sự, chứ không phải là vợ chồng theo phàm nhân.

    Ngạn ngữ cổ xưa vẫn nói “Hành động có giá trị hơn nhiều lời nói”, có thể áp dụng trực tiếp với Thánh Giuse, khi nhìn vào những hành động của Thánh Giuse để nói về Người. Thánh Giuse đã chọn lựa Thiên Chúa, và chọn lựa sự thinh lặng, một sự thinh lặng có sức mạnh để nên thánh. Và chính trong sự thinh lặng nội tâm, Thánh Giuse đã nghe thấy tiếng Chúa trong cả giấc mơ và thi hành những gì mà Thiên Chúa muốn liên quan đến kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa mà Con Ngài đang thực hiện.

    Giuse sẽ là cha nuôi của Đấng Cứu Thế. Giấc mộng của Giuse là một giấc mộng thánh, một giấc mộng làm biến đổi cuộc đời Ngài qua lời mời gọi đầy cam go và thử thách. Giuse chấp nhận hy sinh tình yêu của mình để ý định của Thiên Chúa được thành sự.

    Ngày hôm nay, thế giới và con người chuộng ồn ào, chuộng nói nhiều hơn là thinh lặng và nói ít, họ chuộng nói hơn là làm. Nhiều người trong trong chúng ta của thời hiện đại hôm nay, cũng không tránh khỏi những cám dỗ, chuộng ồn ào hơn là tìm kiếm sự thinh lặng. Đôi khi, chúng ta không quen thinh lặng, có khi không quen có đó 5 hay 10 phút mỗi ngày để thinh lặng, để đi vào nội tâm, để tìm kiếm điều căn bản cốt lõi giá trị sống, và trên hết, tìm kiếm Thiên Chúa, tiếng nói của Thiên Chúa trong sự thinh lặng.

    Thinh lặng, để nghe rõ được tiếng Chúa, bởi Thiên Chúa chỉ hiện diện trong nơi kín ẩn, Thiên Chúa chỉ nói trong thinh lặng nội tâm của con người, trong những nơi mà sự thinh lặng bày tỏ ước muốn tìm kiếm Ngài. Thiên Chúa không ở nơi ồn ào, những nơi mà con người mải mê vui chơi, ồn ào náo nhiệt, rỗng tuếch tâm hồn.

    Thinh lặng, để nghe được nhu cầu và tiếng nói của người thân cận, biết họ cần gì, muốn gì để đáp ứng và để yêu thương nhau. “Người ta sẽ tin bạn không phải vì bạn nói nhiều, nhưng vì bạn biết thinh lặng để lắng nghe” (Paul Xardel). Thế nên, thinh lặng là chìa khóa để bạn đến với người khác, mở được con tim của họ, để tìm thấy trong suy nghĩ của nhau, những điều thầm kín mà họ khó nói, để giúp đỡ họ. Thinh lặng đó là thinh lặng của yêu thương, của nghe nhiều hơn nói, để hành động hơn là nói sáo rỗng.

    Đặc biệt, trong các cơn đại dịch, dịch bệnh ngày nay, có thể những chiếc khẩu trang xem ra cản trở chúng ta nói, nhưng nó cũng là cơ hội giúp chúng ta tìm kiếm lại sự thinh lặng cần thiết để sống yêu thương nhiều hơn, chăm sóc người khác bằng một tình yêu, chứ không phải là kiểu cách sống với một nền văn hóa loại trừ và thờ ơ với người đồng loại, đặc biệt với những người già, những người đang đau khổ, nghèo đói, bị xã hội bỏ rơi.

   Sự thinh lặng để nên thánh, không nói, nhưng lại nói rất nhiều. Chúng ta không nói nhiều với tạo vật, nhưng là để dành nói với Thiên Chúa, và nói với những người cần đến mình.

   Lạy Chúa là Cha, vì yêu thương nhân loại, Cha đã ban Thánh Tử Giêsu đến với nhân loại chúng con, xin cho chúng con luôn biết học noi gương nhân đức của Cha Thánh Giu-se về sự thinh lặng nội tâm và sự khiêm tốn. Vì sự  thinh lặng và khiêm tốn không đánh mất giá trị oai phong và vị trí của chúng con trong gia đình, trong cộng đoàn. Sự thinh lặng và khiêm tốn đúng nghĩa trong Chúa sẽ giúp chúng con tìm thấy kho tàng của chính mình và của người khác, học biết cách cư xử hiền lành trong yêu thương và đón nhận người khác nhiều hơn, như Đức Thánh Cha Phanxicô nói “Cư xử với sự hiền lành và khiêm nhường: đó là thánh thiện” (Tông huấn Hãy Vui Mừng Hoan Hỷ – Gauddete et Exsultate số 74).

Nt: Lặng Thầm. Fmsr

Check Also

Hội Dòng mừng bổn mạng Chị M. Phaolô Đỗ Kim Anh; M.  Phaolô Trần Thị Trang; M. Phaolô Lê Thị Diễm (TS)

Hội Dòng mừng bổn mạng Chị M. Phaolô Đỗ Kim Anh; M.  Phaolô Trần Thị …