SUY NIỆM TIN MỪNG – CHÚA NHẬT 32 TN C

     Theo quy luật của kiếp nhân sinh: con người được sinh ra, lớn lên, già yếu, bệnh tật và chết đi. Không ai có thể thoát khỏi quy luật này. Tất cả mọi người dù là Công giáo hay không, chúng ta tin linh hồn bất tử thì đều tin có một sự sống khác. Và khi chết không phải là bước cuối cùng, nhưng ngay khi bước qua ngưỡng cửa của cái chết, chúng ta bước vào sự sống đời sau.

    Với người vô thần thì chết là hết, nhưng với người có niềm tin vào Đức Kitô thì chết là ngưỡng để vào cõi Vĩnh Hằng, là được trở về nhà Cha, là biến đổi, là sống chứ không chết. Thánh Phanxicô Assisi nói: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.” CHẾT mà lại là SỐNG.

     Như vậy, để có được sự sống Vĩnh Hằng, chúng ta phải sống dưới ánh sáng Lời Chúa, tuân giữ lề luật Thiên Chúa, sống trong sự thật… thì con người mới có hạnh phúc đích thực mai sau. Tuy nhiên, cuộc sống hạnh phúc vĩnh hằng lại được xây dựng từ cuộc sống hiện tại mà chúng ta đã sống trên trần gian này.

     Bài Tin Mừng Chúa Nhật 32 TN C, kể cho chúng ta nghe về câu chuyện nhóm Xa-đốc, họ đã gài bẫy Đức Giê-su. Họ là nhóm thuộc phe bảo thủ trong giới lãnh đạo tôn giáo của Do Thái, mà các tư tế Do Thái thường xuất thân từ nhóm này. Họ chủ trương không có sự sống lại. Họ đã dựng lên một câu chuỵên hoang tưởng để dồn Đức Giê-su vào thế bí. Cái nhìn của họ về cuộc sống đời sau còn quá hẹp hòi, giới hạn.

    Nếu tin Thiên Chúa hằng hữu thì phải tin con người có cuộc sống vĩnh cửu. Họ không chấp nhận sự kiện con người sẽ sống lại là vì họ không chịu tìm hiểu Kinh Thánh. Người đến để loan báo, để thông ban sự sống mới, nhưng sự sống đó không phải là một sự tồn tại, không phải là trường thọ. Trái lại, đó là một cuộc tái sinh, là sự đạt tới một thực tại khác, một mức độ mới.

    Chúa Giêsu cho chúng ta thấy có một sự khác biệt giữa con cái thế gian và con cái Thiên Chúa. Con cái thế gian thì “lo chuyện dựng vợ gả chồng”. Ngài không hạ thấp đời sống hôn nhân, nhưng muốn nói rằng con cái Thiên Chúa sau khi sống lại thì không còn làm những chuyện như thế, họ chỉ chuyên lo việc phụng thờ trước tôn nhan Thiên Chúa.

     Hơn nữa, cuộc sống siêu nhiên ở đời sau không giống với những suy nghĩ của con người căn cứ trên thực tại trần thế. Điều đó cũng cảnh báo cho con người hiểu rằng, đừng suy tính cuộc sống mai hậu như kiểu tính toán trong cuộc sống hiện tai ở trần gian, đừng lo rằng nơi cõi phúc có được lấy vợ lấy chồng hay không. Điều đáng quan tâm lo lắng nhất là hãy tìm cho ra con đường sự thật, chuẩn bị sẵn sàng và kỹ lưỡng tất cả hành trang và dũng cảm để tiến về quê Trời – nơi có sự sống Vĩnh Hằng.

    Tuy nhiên, con người được mời gọi tín thác vào Thiên Chúa hằng sống, Đấng luôn yêu thương và hằng mong ước cho họ được sống với Người mãi mãi. Sự sống, tình thương nơi Thiên Chúa không phải là điều bất toàn, có tính cách tạm thời. Trái lại, đó là sự sống, là tình thương trọn vẹn, vĩnh cửu. Bởi vì Người là Đấng Hằng Sống và là Tình Yêu.

    Lạy Chúa! Chúng con hiểu rằng thân xác sẽ sống lại vào ngày sau hết để bước sang cuộc sống vĩnh cửu. Ước gì niềm tin vào sự phục sinh mai sau sẽ giúp chúng con biết sống một cuộc đời đầy ý nghĩa hơn. Một cuộc đời sống tôn thờ Thiên Chúa và yêu thương mọi người. Một cuộc đời lương thiện và vi tha. Xin Chúa giúp chúng con đừng vì những quyến luyến của cải, danh lợi, chức quyền… mà khiến chúng con đánh mất sự sống Vĩnh Hằng.

Nt: Lặng Thầm. Fmsr

Check Also

Hội Dòng mừng bổn mạng Chị M.  Emrentiana Nguyễn Thị Liên

Hội Dòng mừng bổn mạng Chị M.  Emrentiana Nguyễn Thị Liên