Lời âm vang (Ga 1,35-42)

Đoạn Tin Mừng này mời gọi mỗi người có một cảm nghiệm sâu sắc là thôi thúc bản thân hãy ra đi. Ra đi với Đấng được thánh sử Gioan ghi lại “Đây là Chiên Thiên Chúa”.

Lời Chúa đã vang lên cách đây gần hai nghìn năm khi Đức Giêsu đi ngang qua một đám người rất đông, và đã có hai môn đệ ông Gioan đi theo khi được thầy mình giới thiệu về Đức Giêsu.

Lời Chúa không chỉ nói cho các môn đệ lúc đó. Lời Chúa đang nói với chính bạn và tôi khi Lời vang lên “Đây là Chiên Thiên Chúa”. Bạn có đáp trả liền đi theo Đức Giêsu không?

Chúa Giêsu không để bạn đi theo một cách không không, không có mục đích. Ngài quan tâm và hỏi bạn “Các anh tìm gì thế?”

Câu hỏi này đang chất vấn mỗi người sống đời thánh hiến “Phương, con tìm gì thế?”. Bạn vào nhà dòng, bạn tìm gì thế? Bạn tìm gì trong môi trường hiện tại của bạn? Đó không phải là bạn tìm Đức Giêsu sao? Bạn là người hạnh phúc khi bạn hỏi “Thầy ở đâu?”.

Chúa Giêsu ở đâu trong Hội Dòng bạn đang sống? Chúa có vị trí nào trong đời của bạn? Để bước theo Chúa cách tốt hơn, chúng ta không chỉ dừng lại trên lý thuyết, qua những bài thuyết trình, qua người khác giới thiệu.

Bạn cần có một sự đáp trả dứt khoát mà Chúa Giêsu mời gọi “đến mà xem”. Chúa Giêsu không chỉ muốn cho bạn phương cách mà muốn cho bạn nhìn ra mục đích tối hậu. Ngài không nói tôi ở chỗ này, chỗ kia để rồi khi nào bạn đến cũng được, hoặc lúc nào bạn có giờ. Mà Ngài cần một sự đi cùng, họ đã đến xem chỗ Người ở và ở lại với Người ngày hôm ấy.

Chúa Giêsu muốn nơi bạn một tâm lòng ước ao thực sự, một trải nghiệm hiện sinh, một tấm lòng cởi mở để sinh hoa kết trái. Đúng là một cá nhân và một dân tộc nào đó chỉ sinh hoat kết trái khi họ có thể phát huy sự cởi mở sáng tạo đối với tha nhân (ĐGH Phanxico, Fratelli tutti, số 41) đem lại sức sống cho bạn khi bạn đã thực nghiệm thật sự.

Trong cuộc sống đời thường, bạn không thể nói là bạn yêu cố ấy mà bạn chỉ dùng điện thoại để gọi điện, viết thư, gửi tin nhắn là đủ “vì người đàn ông bao giờ cũng bị thách thức ra khỏi chính mình” (Karl Rahner, Kleines Kirchenjahr. Ein Gang durch den Festkreis, Herderbucherei 901, Freiburg, 1981,30.) Bạn còn cần phải đến gặp gỡ và đối thoại để tình yêu của bạn thêm sức sống của hương vị tin tưởng nơi Lời Chúa thúc giục bạn.

Trong đời sống thánh hiến, với một thể xác khỏe mạnh, bạn không thể nói bạn yêu Chúa, nên đồng hình đồng dạng với Chúa mà hàng ngày bạn không giành một thời gian, khoảng không lặng nào cho Ngài. Trong đời sống cộng đoàn bạn hãy luôn tự hỏi riêng mình: “Người bạn của bạn ở đâu? Đó là cách thức tốt bạn có thể giữ tình yêu của bạn là chắp cho nó đôi cánh Giêsu.”

Trong công việc bổn phận, trong ngày sống Giêsu ở đâu trong bạn hay bạn chỉ đi tìm niềm vui nơi công việc, nơi sự tôn vinh mình.

Một lần nữa Lời Chúa lại vang lên trong bạn, thúc giục bạn qua câu trả lời của Đức Giêsu “đến mà xem”.

Tác giả bài viết: M. Dom Mai, FMSR.

Check Also

Hosanna! Hosanna! Hosanna!…

Hosanna! Hosanna! Hosanna!… Trong tiếng đám đông hô vang từng đợt từng đợt tung hô …